Hotline: 0935-284-444

 

Ghé thăm quán bar của sư thầy Nhật Bản

Suốt 17 năm nay, có một quán bar ở Tokyo luôn phục vụ khách theo phong cách Phật giáo với một loại thức uống có tên Mugen-Jigoku (nghĩa là "đừng kết thúc khổ đau trong địa ngục"), cũng như nhiều loại rượu thuốc ngâm từ rùa và rắn.

Tới thăm quán bar này, khách hàng sẽ bắt gặp một vị thầy tu trung niên với nụ cười ấm áp, đứng trước một ngôi đền nhỏ với chiếc áo choàng màu cà phê giản dị và mái đầu cạo trọc. Ông phát cho đám đông những tờ giấy nhỏ, cảm ơn tất cả vì đã đến, và giải thích đó là chữ được dịch từ tiếng Phạn. 
Sau đó, ông quỳ gối và bắt đầu nghi thức tụng kinh long trọng, chất giọng âm vang thu hút mọi người cùng tham gia. Một số khách bắt đầu đọc theo, còn đôi chút nhỏ nhẹ và e dè. Rồi giọng của tất cả mọi người từ từ cộng hưởng với nhau, to hơn, sâu lắng hơn, đều đặn hơn, cho tới khi bài kinh hoàn toàn chấm dứt. Một hồi chuông vang lên giữa không gian tĩnh lặng.
"Cảm ơn tất cả mọi người."
Câu nói đưa âm thanh trở lại căn phòng nhỏ và những vị khách quay lại với những món đồ uống của mình. Một vài người rón rén đi đến quầy, nơi một vị sư rất giống người vừa tụng kinh ban nãy đang rót rượu sake với một nụ cười cũng đôn hậu như vậy. Ồ, bạn không nhầm đâu, đây không phải là một ngôi đền hay chùa nào cả, đây chính là một quán bar trong khu phố Yotsuya của Tokyo.
Suốt 17 năm qua, Vowz Bar đã phục vụ khách theo phong cách triết lí Phật giáo. Tokyo không thiếu các quán bar, nhà hàng với những phong cách độc đáo. Điều làm cho Vowz Bar trở nên khác biệt, là đây không giống những nơi khách tới lui chật chội đông đúc. Tất cả mọi người đều được chào đón, nhưng quán thường phục vụ cho dân bản địa hơn là khách nước ngoài hiếu kì.
Theo Yoshinobu Fujioka, một thầy tu thực hành nghi lễ của giáo phái Jōdo Shinshū, ngày nay, những người trẻ tuổi không còn tha thiết đến đền chùa nữa. Ông và những cộng sự của mình muốn truyền bá giáo lí Phật giáo đến rộng rãi người dân, nên họ bắt đầu hình thức kinh doanh này.

Đối với nhiều Phật tử, việc uống rượu vẫn còn là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Điều răn thứ 5 của Phật giáo cảnh báo những chất gây nghiện làm tâm trí u sầu hay rối loạn. Tuy nhiên, như hầu hết các tôn giáo, các quy tắc Phật giáo của những dòng tu khác nhau sẽ khác nhau. Một số dạy phải tránh xa tình dục, rượu và thịt bò, trong khi một số khác lại có quy định ít khắt khe hơn. Gần 10 thầy tu làm việc trong quán bar đến từ những giáo phái khác nhau, nhưng tất cả đều theo khuynh hướng tự do. Ở đây không có những quy tắc cứng rắn. Các thầy tu có thể ăn thịt, uống rượu, thậm chí có thể kết hôn nếu muốn.
Khung cảnh tĩnh lặng như trong một ngôi chùa
Bạn sẽ không tìm thấy ở đây những người đến uống để quên đời. Thay vào đó, họ thường gọi một loại cocktails gọi là Mugen-Jigoku (đừng kết thúc khổ đau trong địa ngục) hay Gokuraku-Jodo (Niết bàn trong Tịnh Độ) cũng như những loại rượu thảo dược, rượu trị liệu ngâm với rùa mai mềm hoặc rắn habu. Giống như hầu hết các quán bar khác ở Tokyo, khách sẽ vẫn hút thuốc. Và Vowz Bar không nề hà lắm về chuyện đó, họ cho rằng tôn giáo không nên là một điều gì quá cứng nhắc.
Họ muốn mọi người nhớ rằng Phật giáo không chỉ hiện diện trong những... đám tang. Họ dành tối thứ bảy hằng tuần để lắng nghe những lời cầu nguyện, dạy người ta sống sao cho đơn giản và đúng đắn.
Hẳn bạn chưa bao giờ gặp một thầy tu nào làm đêm với vai trò một tay guitar và giọng ca chính trong một ban nhạc rock? Vowz Band chính là ban nhạc của quán bar này. Họ chơi nhạc vòng quanh Tokyo. Họ dạy mọi người những bài học thông qua âm nhạc. Họ đưa vào lời bài hát những lời dạy của Đức Phật, kết hợp với sự giải trí và các nhạc cụ truyền thống. Vậy nên mặc dù có yếu tố tôn giáo, người ta sẽ không lầm tưởng đó là một bài truy điệu. Đó cũng là một cách truyền bá khi làm cho giáo lí dễ tiếp cận hơn với một xã hội ngày càng hiện đại.

Fujioka hay bất kì những thầy tu khác trong quán không cố nhồi nhét điều gì vào những vị khách của mình. Khách tự do hỏi về bất cứ điều gì họ muốn. Có người muốn tìm hiểu thêm về tinh thần, tâm linh, cũng có người đơn giản chỉ cần lời khuyên trong cuộc sống.
Nhiều vị khách đến đây chủ yếu là vì tò mò, và hầu hết trong số họ không tin vào tôn giáo.
"Hầu hết người Nhật ngày nay đều như vậy. Và đó là lí do vì sao chúng tôi làm điều này."
Đến đây, sau vài ly sake, người ta thấy lòng mình thanh thản hơn. Và tuy nằm giữa một Tokyo hào nhoáng xô bồ, Vowz Bar vẫn là một nơi trú ẩn bình yên của những vị khách đến thăm thành phố này.


Facebook

Dịch vụ

Thống kê truy cập

8

Trực tuyến

115

Hôm nay

606

Tuần

131.493

Tổng truy cập